Đời đời biết ơn Người

Người đăng: Khôi Pham Văn, Ngày đăng: 21-04-2015, 2419 Views

ASoen

ĐI ĐI BIT ƠN NGƯI

( Bài chào mừng nhân dịp sinh nhật Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu)

Phong tục của các nước phương Đông trong đó có Việt Nam ta rất coi trọng ngày giỗ, với các vịthuỷtổcủa mỗi dòng họcòn được gọi là ngày “Huý kỵ”- Trong ngày thiêng liêng đó con cháu quần tụkính cẩn dâng hương đểtỏlòng biết ơn. Còn ởcác nước phương Tây thì lại rất coi trọng ngày sinh không những đối với con cháu mà ngay cảvới các bậc sinh thành. Trong ngày ấy con cháu chúc mừng các bậc cha mẹ thêm một tuổi và dâng lên họnhững món quà có ý nghĩa đểcám ơn sựsinh thành và công lao dưỡng dục đểcon cháu nên người của các bậc sinh thành.

Những năm gần đây phong tục ấy cũng được du nhập vào Việt Nam.Các gia đình đều tổchức cảhai ngày ấy – Ngày sinh là ngày chia vui, còn ngày giỗlà ngày tri ân.Với dòng họchúng ta cũng vậy nhân dịp ngày sinh của Thượng ThuỷtổĐô HồĐại vương Phạm Tu (10 tháng 3 năm Bính Thân (tức ngày 19/04/ 476).HĐHP Tp. Hồ Chí Minh tổchức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2015 -2020 để đánh giá lại những hoạt động của chúng ta trong nhiệm kì II. Những thành tích đạt được chính là những món quà có giá trịvà ý nghĩa kính dâng lên Người. Còn chúng ta hứa với Người sẽkhắc phục những tồn tại, thiếu sót đểđưa hoạt động dòng họcủa Tp. Hồ Chí Minh phát triển mạnh mẽhơn – Điều đó dưới suối vàng chắc Người cũng sẽrất vui.

Đô HồĐại Vương Phạm Tu là một nhà Quân sựtài ba, xuất hiện sớm nhất trong lịch sửnước ta(1). Theo chính sử, Phạm Tu là một danh tướng thuộc dòng họPhạm xuất hiện sớm nhất trong lịch sửViệt nam.Tuy nguồn sửliệu đểlại nói vềNgười không được bao nhiêu nhưng cũng đủđểxác định đây là một người có thật, chứkhông phải chỉtrong truyền thuyết. Có đủhành trạng rõ ràng được sửsách ghi nhận từng chiến tích và sựnghiệp. Vềthời gian, đó là một người “xa xưa nhất” của dòng họPhạm (cho đến nay chưa có vịnào sớm hơn) ởđất nước Việt nam ta, nên bà con họPhạm Việt Nam suy tôn Ngài là Thượng thủy tổ.

Bộchính sử”Đại Việt sửký toàn thư” có hai lần xuất hiện tên Người. Trong Biên niên lịch sửcổtrung đại có ba lần xuất hiện tên Người.Đó là năm 542 Người gia nhập quân khởi nghĩa do Lý Bí làm thủlĩnh. Năm 544, khi thành lập nhà nước Vạn xuân, Người được Lý Bí giao trọng trách đứng đầu ban võ. Năm 545 ghi ngày Người tửtrận tại địa thành cửa sông Tô Lịch.

Chính vì vậy mà nhân sựkiện 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Thành phốHà Nội đã cấp kinh phí (29 tỷđồng) đểtôn tạo “khu đình ngoại” thờThượng thuỷtổPhạm Tu thành một công trình văn hoá của thành phốvà cảnước. “Phạm TổLinh Từ” là tên gọi khu “Đình ngoại” sau khi đã tôn tạo rất hoành tráng trởthành nơi đểcon em họPhạm cũng như nhân dân cảnước đến chiêm ngưỡng, đến dâng hương tỏlòng tôn kính, tri ân với người anh hùng dân tộc. Chúng ta rất tựhào vì đây là công trình dòng họduy nhất (tính đến thời điểm này) được Nhà nước đầu tư tôn tạo!

Chân dung Người đã được đặt trang trọng trong bảo tàng Hà Nội. Mùa thu năm 2014 PGS,TS Phạm Đạo đã đến thăm và ông có viết bài thơ  “Mãi mãi biết ơn Người”, Một bài thơ nói lên sựtựhào và sựtôn vinh Người,bài thơ đó như sau:

MÃI MÃI BIT ƠN NGƯI!

 Đng dưi chân dung Ngưi

Quá khùa vddi.

 Khi đt nưc trong vòng tăm ti

 Ngưi đã tích cc, tuyn binh

 Khi Lý Bí pht cnghĩa đng lên

 Ngưi đem quân hưng ng!

 

 Chng gic Lương, Ngưi là dũng tưng

 Phá quân Lâm p, Ngưi là anh hùng!

Vì bo vthành Thăng Long

Ngưi xthân hóa thánh!

Cuc đi Ngưi như mt bài ca

Đáng thào ca hPhm chúng ta!

 

Hôm nay trong Bo tàng Hà Ni

Bc chân dung Ngưi trang trng biết bao

Ngưi chính là ngưi con Hà Ni

Là Thành hoàng ca đt Thăng Long.

Quá khngàn năm, tương lai vn năm

Hình nh Ngưi luôn trưng tn cùng Hà Ni.

Dân tc ta mãi mãi biết ơn Ngưi!

Phạm Đạo – Hà Ni, 12/08/2014

 (1) Đánh giá ca Gs Shc Đinh Xuân Lâm, PCT Hi Shc Vit Nam              

            Cuối cùng xin kính chúc các vị Đại biểu và bà con cô bác dồi dào sức khoẻgặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cám ơn!                                                      

                                                        Tp. HCM, 26/04/2015 – Phạm Văn Tuyền(ASoen)

Các bài viết khác :